Tin hoạt động

Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung, thành phố Huế

Ngày tạo : 17/02/2019

Ngày 16/02/2019, Trung tâm Bảo tồn Tu bổ Di tích Cố đô Huế phối hợp cùng Phân Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Trung (IBST/C) - Viện Khoa học công nghệ xây dựng tổ chức lễ khởi công công trình Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung. Đến tham dự lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo tỉnh, các Sở Ngành tại địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí. Tổng mức vốn đầu tư dự án 123,78 tỷ.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, các Sở Ngành, chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện nghi thức khởi công

Điện Kiến Trung có diện tích 3.860m2 (77,88m x 49,56), nằm cuối cùng trên trục Dũng đạo của Hoàng thành Huế, phía sau Điện Khôn Thái quay mặt về hướng Nam, là một trong những công trình kiến trúc quan trọng nhất thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế. Di tích chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật tiêu biểu của thời kỳ Khải Định, Bảo Đại (1916-1945), được L.Benzacier xếp vào giai đoạn Tân Cổ Điển trong kiến trúc cung đình triều Nguyễn tại Huế. Đây cũng là nơi vua Bảo Đại ra chiếu thoái vị, đánh dấu thời điểm kết thúc thời kỳ phong kiến tại đất nước ta. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại và nhiều lý do khác nhau, Điện Kiến Trung đã sụp đổ và chỉ còn lại phần nền móng.

Từ năm 2013 đến nay, Phân Viện KHCN Xây dựng Miền Trung với sự hỗ trợ của Trung tâm Kết cấu thép và xây dựng thuộc Viện KHCN Xây dựng đã tiến hành nghiên cứu phục dựng lại Điện Kiến Trung. Để đảm bảo cho kết quả phục hồi được chính xác nhất, nhiều chuyên đề nghiên cứu đã được thiết lập trên nhiều lĩnh vực: bảo tồn, kiến trúc, mỹ thuật, kết cấu, vật liệu...

Phương pháp luận và kết quả nghiên cứu phục hồi di tích điện Kiến Trung đã được báo cáo, bảo vệ nhiều lần tại Hội đồng Khoa học Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (đơn vị chủ đầu tư), nhận được ý kiến thẩm định của Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhận được sự góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bảo tồn di sản như: GS.TS. Lưu Trần Tiêu, GS.TS. Hoàng Đạo Kính, GS.TS. Đặng Văn Bài, nhà nghiên cứu Huế Phan Thuận An... Cho đến nay, hồ sơ thiết kế thi công Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Kiến Trung đã được các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định phê duyệt.

Điện Kiến Trung (ảnh phối cảnh tổng thể do IBST/C thực hiện)

Các tin liên quan