Tin hoạt động

Hội nghị Khoa học kỷ niệm 50 năm thành lập Viện KHCN Xây dựng

Ngày tạo : 16/07/2015

Là sự kiện chính chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Viện KHCN Xây dựng, Hội nghị Khoa học đã diễn ra vào ngày 15 tháng 11 năm 2013 tại Trụ sở chính của Viện, số 81 Trần Cung- Nghĩa Tân- Cầu Giấy- Hà Nội.

Là sự kiện chính chào mừng Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Viện KHCN Xây dựng, Hội nghị Khoa học đã diễn ra vào ngày 15 tháng 11 năm 2013 tại Trụ sở chính của Viện, số 81 Trần Cung- Nghĩa Tân- Cầu Giấy- Hà Nội.

Tham dự Hội nghị, về phía khách mời có ông Trần Hữu Hà- Vụ phó Vụ KHCN và MT- Bộ Xây dựng, các cán bộ giảng dạy, các nhà khoa học của một số trường Đại học trong và ngoài nước, các Viện nghiên cứu và rất đông đảo các đồng nghiệp trong ngành Xây dựng

Về phía Viện, có Đ/c Trịnh Việt Cường- Bí thư Đảng Ủy- Viện trưởng, các đồng chí lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị, các đồng chí cán bộ lão thành đã về hưu cùng toàn thể CBCNV Viện. Ngoài ra, Hội nghị cũng thu hút một số các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng đến triển lãm và giới thiệu sản phẩm xây dựng.

Tại Hội nghị, sau 4 báo cáo được trình bày tại phiên toàn thể, có 33 báo cáo được trình bày tại 4 Tiểu ban: Tiểu ban 1- Địa kỹ thuật và Trắc địa công trình, Tiểu ban 2- Vật liệu xây dựng và Bảo vệ công trình, Tiểu ban 3- Kết cấu công trình và Công nghệ xây dựng, Tiểu ban 4- Kiến trúc, Tu bổ di tích và Kỹ thuật môi trường.

Sau đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:
                                       



 Ảnh: Ngài Chan Toong Khuan báo cáo tại phiên toàn thể Hội nghị


  Ảnh: Ngài Takayki Nanba báo cáo tại phiên toàn thể Hội nghị


 Ảnh: Báo cáo tại Tiểu ban Vật liệu xây dựng- Bảo vệ công trình


  Ảnh: Báo cáo tại Tiểu ban Kết cấu công trình- Công nghệ xây dựng


  Ảnh: Báo cáo tại Tiểu ban Địa kỹ thuật- Trắc địa công trình


  Ảnh: Báo cáo tại Tiểu ban Kiến trúc, tu bổ di tích và kỹ thuật môi trường

   Ảnh: Ban Tổ chức Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị Khoa học kỷ niệm 50 năm thành lập Viện KHCN Xây dựng đã tạo được sự hấp dẫn các nhà khoa học thông qua việc Ban Khoa học nhận được trên 200 bản đăng ký tham dự từ các nhà khoa học trong và ngoài nước. Sau sự tham vấn của các chuyên gia thuộc 4 Tiểu ban của Hội nghị, Ban Khoa học đã chọn lựa được 114 báo cáo in trong tuyển tập. Do thời gian của Hội nghị không nhiều nên số báo cáo được trình bày tại hội thảo cũng mang tính đại diện. Các vấn đề học thuật, Ban Khoa học tôn trọng quyền của các tác giả và chắc chắn những vấn đề được các nhà khoa học quan tâm không chỉ dừng lại tại Hội nghị hôm nay, mà sẽ được tiếp tục trao đổi trong thời gian tới , thông qua tài liệu của Hội nghị đã được gửi tới các Qúy vị quan khách. Những nội dung cần trao đổi sẽ được các tác giả của các báo cáo khoa học trả lời qua thư điện tử hoặc qua thảo luận trực tiếp.

Sau đây là đánh giá tổng quát về kết quả Hội nghị:
1. Về mặt học thuật

1.1 Tập trung làm rõ sự ứng xử của công trình trước các tác động của các loại tải trọng: gió, động đất, nhiệt và các tác động bất lợi của môi trường địa kỹ thuật. Những vấn đề mới về tác động do sự biến đổi khí hậu, mực nước dâng, đề đề xuất các giải pháp kỹ thuật giảm thiểu thiệt hại cũng được đề cập nhiều trong các báo cáo.

1.2 Nghiên cứu những loại vật liệu mới, công nghệ mới để tạo ra các sản phẩm xây dựng thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Những vấn đề về vật liệu nhẹ, bê tông côt sợi phân tán, những giải pháp bảo trì công trình và tái xây dựng các công trình cũ đặc biệt là các đóng góp của Viện tại các Di sản kiến trúc (cố đô Huế, Tháp Chàm…) đã mở ra các hướng nghiên cứu mới.

Chắc chắn, trong một tương lai gần, cũng như các nước phát triển trên thế giới, các kết quả nghiên cứu này sẽ đóng góp các giá trị trong chiến lược đầu tư xây dựng chuyển từ hoạt động xây dựng mới các công trình sang hoạt động bảo trì các công trình xây dựng tại Việt Nam.

1.3 Nghiên cứu thực nghiệm trên mô hình đang là các nội dung nghiên cứu mở tạo những đột phá để tiệm cận trạng thái ứng xuất, biến dạng của hệ kết cấu mà từ các bài toán lý thuyết khó có cơ hội tiếp cận và những dạng kết cấu phi tiêu chuẩn, vật liệu mới chỉ có thể kiểm chứng qua loại thực nghiệm này. Các kết quả công bố cũng nêu bật được khuynh hướng hình thành các nhiệm vụ nghiên cứu theo xu thế hiện đại và phát huy được cơ sở vật chất của các phòng thí nghiệm trọng điểm lớn nhất nước ta được Chính phủ đầu tư.

1.4 Nghiên cứu ứng dụng cũng là các sản phẩm khoa học được trình bày trong nhiều báo cáo. Các vấn đề của thực tiễn đã trở thành các chất liệu để các cán bộ của Viện chọn lựa đầu tư nghiên cứu thành các giải pháp công nghệ hữu ích như trong lĩnh vực quan trắc, kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm xây dựng và công trình xây dựng.

1.5 Các kết quả nghiên cứu của Viện góp phần biên sọan các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, các tiêu chuẩn kỹ thuật đã góp phần không nhỏ giúp Bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về xây dựng. Nhưng sản phẩm này đã trực tiếp góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng công tác thiết kế, thi công và khai thác công trình xây dựng.
2. Về quá trình hình thành các báo cáo khoa học

Sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của các cán bộ trong Viện và đặc biệt các nhà khoa học từ các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học, các đơn vị sản xuất trong và ngoài nước minh chứng một điều: Đã đến lúc, hoạt động nghiên cứu khoa học không thể chỉ là một cá nhân và không chỉ bó hẹp trong một Viện nghiên cứu mà nó cần mở rộng và vươn xa. Thế giới phẳng và hoạt động nghiên cứu phải là người tiên phong trong thế giới phẳng.

Tuy vậy, các kết quả nghiên cứu được công bố tại Hội nghị khoa học này cũng phản ảnh một thực trạng, công tác nghiên cứu của Viện trong 5 năm gần đây chưa có nhiều đề tài nghiên cứu có tầm nhìn xa và chiến lược.
3. Về sự lan tỏa kết quả của Hội nghị

Từ những kết quả của Hội nghị khoa học lần này, các cán bộ khoa học, các đơn vị nghiên cứu đầu đàn của Viện cần coi là chất xúc tác để hình thành các nhiệm vụ nghiên cứu mới không chỉ giải quyết các nhiệm vụ trước mắt mà còn có giá trị đón đầu các vấn đề có tầm chiến lược cho sự phát triển bền vững ngành Xây dựng Việt Nam.

Các tin liên quan