Tin hoạt động

Hội thảo chuyên đề “Ngăn chặn cháy lan cho nhà và công trình”

Ngày tạo : 29/08/2024

Ngày 28/8/2024, tại Hà Nội, được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Công ty TNHH Hilti Việt Nam và Công ty cổ phần dịch vụ và sản phẩm công nghiệp Quốc tế (IPS) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ngăn chặn cháy lan cho nhà và công trình”. Tham dự Hội thảo có TS. Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, PGS. TS. Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường - Bộ Xây dựng, ông Lê Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Việt Nam, ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Việt Nam, ông Đỗ Việt Hà, Trưởng phòng Giám định 3, Cục Giám định NN về Chất lượng CTXD, ông Trần Hải Nam, Phó TP Thẩm duyệt, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH,ông Phạm Công Nhân, Trưởng phòng Quản lý CL & Giám định CL, Sở Xây dựng Hà Nội. Về phía đơn vị tổ chức có TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng; Bà Flora Nguyễn, Giám đốc Công ty TNHH Hilti Việt Nam, TS. Langford, Paul, Công ty Hilti, thành viên ban lãnh đạo hiệp hội an toàn cháy châu Âu, ông Nguyễn Hữu Hân, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và sản phẩm công nghiệp Quốc tế (IPS). Và các Lãnh đạo, chuyên gia, nhà tư vấn, các cán bộ đến từ Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, Hội, Hiệp hội, công ty, doanh nghiệp tham dự.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

PGS. TS. Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh chia sẻ trong những năm vừa qua đặc biệt là sau đai dịch Covid 19, các hoạt động kinh tế quay trở lại với tốc độ ngày càng cao cùng với đó sự cố về cháy diễn ra nhiều hơn, có thể kể đến như vụ cháy quán Karaoke ở Bình Dương làm 32 người chết, cháy chung cư mini ở Thanh Xuân làm 56 người chết, gần đây là vụ cháy công trình nhà ở riêng lẻ kết hợp kinh doanh ở Hoàng Mai làm 4 người chết. Vụ trưởng cho rằng một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố cháy do không đảm bảo an toàn về điện, an toàn trong sử dụng và nguyên nhân không trực tiếp là thiết kế không đảm bảo nguyên tắc cháy lan. Việc ngăn chặn cháy lan giữa các tầng, sử dụng vật liệu đúng quy định là rất quan trọng. Bộ Xây dựng đã ban hành một số thông tư, quy định, sửa đổi trên nguyên tắc phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn cháy. Vừa qua, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Viện Kiến trúc Quốc gia phối hợp với Cục Phòng cháy chữa cháy biên soạn tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và đã được Bộ Khoa học công nghệ ban hành. Đây là tiêu chuẩn góp phần phủ kín lĩnh vực quản lý xây dựng của Bộ Xây dựng. Đồng thời các thành phố, tỉnh cũng đã ban hành các quy định về nhà ở riêng lẻ và đưa vào nghị quyết Hội đồng nhân dân. Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh nhấn mạnh, Hội thảo “Ngăn chặn cháy lan cho nhà và công trình” là vấn đề hết sức cấn thiết để các chuyên gia cùng chia sẻ về các giải pháp phòng cháy chữa cháy, ngăn chặn cháy lan cho công trình.

 

TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải nhiệt liệt chào mừng các quý vị đã đến tham dự Hội thảo. Viện trưởng cho biết QCVN 06:2010 đã được Viện Khoa học công nghệ xây dựng biên soạn và Bộ Xây dựng ban hành, ngay từ khi ban hành Quy chuẩn đã đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình. Một vài năm gần đây, được sự đồng ý của Bộ Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã sửa đổi, biên soạn QCVN 06 và đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong cả nước. Về QCVN 06 sửa đổi đã được các cơ quan quản lý đã tổ chức phổ biến, tập huấn; và đóng vai trò quan trọng đảm bảo án toàn cháy. Trong công tác đảm bảo an toàn cháy, vấn đề chống cháy lan là rất quan trọng, cần được trao đổi về góc độ quản lý, kỹ thuật và giải pháp công nghệ mới. Hội thảo mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ của các quý vị tham dự.

 

TS. Langford, Paul – Công ty Hilti trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Tại Hội thảo TS. Langford, Paul – Công ty Hilti, thành viên ban lãnh đạo hiệp hội an toàn cháy châu Âu chia sẻ việc đảm bảo an toàn cháy cho người dân sống và làm việc trong môi trường an toàn là hết sức cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy, TS. Langford, Paul chia sẻ tại Hội thảo những vấn đề về: một số quy định, quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy ở một số quốc gia; Tiêu chuẩn và sự phê duyệt; việc áp dụng, chứng nhận và nghiệm thu; cuối cùng là làm thế nào để lựa chọn sản phẩm phù hợp với công trình. Bên cạnh đó, TS. Langford, Paul đưa ra một số hình ảnh minh hoạ trong quá trình áp dụng.

 

ThS. Nguyễn Trung Kiên, Viện KHCN Xây dựng trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Trình bày tham luận “Hệ chèn bịt trên bộ phận ngăn cháy” của ThS. Nguyễn Trung Kiên giới thiệu về các quy định ngăn cháy lan trong quy chuẩn 06:2022/BXD và sửa đổi 1:2023, cũng như trong Tiêu chuẩn về Nhà ở riêng lẻ. Quy chuẩn nêu rõ “Khi bố trí các đường ống kỹ thuật, đường cáp đi xuyên qua các kết cấu tường, sàn, vách, thì chỗ tiếp giáp giữa các đường ống, đường cáp với các kết cấu này phải được chèn bịt hoặc xử lý thích hợp để không làm giảm các chỉ tiêu kỹ thuật về cháy theo yêu cầu của kết cấu”. Để hiểu rõ hơn và xử lý ngăn cháy lan hiệu quả, ThS. Nguyễn Trung Kiên giới thiệu, chỉ ra các dạng chèn bịt có dạng chèn bịt mối nối/nút, chèn bịt dạng lỗ thông; các tiêu chuẩn liên quan đến cháy. Trong bài tham luận cũng giới thiệu các thử nghiệm cháy được thực hiện tại IBST, một số vấn đề gặp phải trong quá trình thử nghiệm. Từ đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị đề xuất để đảm bảo an toàn cháy trong quá trình sử dụng công trình.

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu tích cực thảo luận, trao đổi nhiều nội dung xoay quanh chủ đề ngăn chặn cháy lan cho nhà và công trình, như: các văn bản quy định, thiết kế, giám sát thi công, việc áp dụng, sử dụng vật liệu, kiểm tra đánh giá,…

Kết thúc Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cảm ơn các đơn vị đồng tổ chức đã tổ chức Hội thảo thành công và có ý nghĩa sâu sắc, giúp cho ngành Xây dựng tiếp cận với các vấn đề về ngăn chặn cháy lan trong công trình. Đồng thời, Viện trưởng cảm ơn các nhà khoa học, chuyên gia, đơn vị tư vấn, nhà thầu đã tham dự và đóng góp cho Hội thảo.

 

Các tin liên quan