Tin hoạt động

Lễ khánh thành Nhà mẫu - kết cấu gỗ lắp ghép

Ngày tạo : 19/09/2023

Ngày 15/9/2023, tại Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã diễn ra Lễ khánh thành “Nhà mẫu - kết cấu gỗ lắp ghép” do Viện Khoa học công nghệ xây dựng và Công ty Life Design Kabaya hợp tác nghiên cứu xây dựng.

 

Ảnh tổng thể Nhà mẫu

 

Toàn cảnh buổi lễ

 

Đến dự buổi lễ, về phía Bộ Xây dựng có Ông Lê Quang Hùng - Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Ông Lê Minh Long – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Ông Ngô Lâm – Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng; về phía Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam - CTCP có Ông Thân Hồng Linh, Chủ tịch Hội đồng quản trị; về phía trường Đại học Xây dựng Hà Nội có Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế; về phía Nhật Bản có Ông Takeo NAKAJIMA - Trưởng Văn phòng Đại diện hợp tác thương mại tại Hà Nội, Ông Phan Lê Bình - Đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam, ông KUBOTA KENTARO - Tổng Giám đốc Công ty Life Design Kabaya, Ông Phan Hữu Duy Quốc - Cố vấn, Chủ tịch HĐQT Sagosan Group... Về phía Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) có Ông Nguyễn Hồng Hải – Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng; Lãnh đạo Viện; và các chuyên gia, quản lý cấp cao của Công ty Life Design Kabaya, các đơn vị, thành viên quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị vận hành và các cá nhân đã góp phần hoàn thành Nhà mẫu.

 

Phó Viện trưởng Đinh Quốc Dân báo cáo về quá trình thi công xây dựng

 

Báo cáo về quá trình thi công xây dựng, Ông Đinh Quốc Dân, Phó Viện trưởng IBST cho biết về quá trình nghiên cứu hợp tác giữa Viện KHCN Xây dựng và Công ty Life Design Kabaya về kết cấu gỗ lắp ghép sử dụng cho nhà mẫu.  Đây là một trong những công việc nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác nghiên cứu giữa hai bên. Nhà mẫu này có quy mô 2 tầng và diện tích khoảng 195m2 được xây dựng trong khuôn viên Viện KHCN Xây dựng. Trong quá trình thi công lắp dựng, toàn bộ các chi tiết liên kết phía trên mặt móng được thi công chính xác, đảm bảo kỹ thuật cao với sai số trong phạm vi cho phép. Kết cấu cột, dầm, sàn được sản xuất, thi công lắp dựng chuyên nghiệp, đã được thí nghiệm đánh giá khả năng chịu lực, an toàn cháy,… do đó có thể áp dụng cho các công trình có quy mô lớn hơn. Có thể nói công nghệ thi công của Công ty Life Design Kabaya đã được chuyên nghiệp hóa và có thể áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải phát biểu chào mừng

 

Phát biểu chào mừng, Ông Nguyễn Hồng Hải cho biết: thực hiện nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn 2020-2030, Viện đã triển khai nhiều lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tìm kiếm các giải pháp công nghệ trong đó có việc tiếp cận công nghệ tiên tiến, hiện đại thế giới; hợp tác hiệu quả với các doanh nghiệp, đơn vị tư vấn trong và ngoài nước như: Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ,… Trong quá trình tìm hiểu, hợp tác với Công ty Life Design Kabaya về sử dụng kết cấu gỗ lắp ghép, Viện thấy vật liệu đó có nhiều ưu điểm như tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải CO2, phù hợp với Việt Nam. Tháng 4/2023, IBST và Công ty Life Design Kabaya đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong đó có lắp dựng Nhà mẫu - kết cấu gỗ lắp ghép, trong đó Công ty thực hiện việc sản xuất, lắp dựng kết cấu gỗ; Viện thực hiện thí nghiệm đánh giá về khả năng chịu lực, an toàn cháy. Nhà mẫu này sau khi hoàn thành sẽ tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng trong thực tế và trong quá trình lâu dài. Sự thành công của Nhà mẫu sẽ góp phần phục vụ nghiên cứu, ứng dụng kết cấu gỗ lắp ghép vào thị trường Việt Nam đồng thời khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản, đây cũng là một trong những hoạt động tiêu biểu chào mừng 60 năm ngày thành lập Viện KHCN Xây dựng. Viện trưởng đã gửi lời cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ XD, sự giúp đỡ của Vụ KHCN&MT, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Giám định NN về chất lượng CTXD, Cục QL Hoạt động xây dựng; sự nhiệt tình, cố gắng trong suốt quá trình lắp dựng, nghiên cứu của Công ty Life Design Kabaya; sự phối hợp của các đơn vị thực hiện; các đơn vị, cá nhân trong Viện thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế, giám sát, quản lý.

 

Ông KUBOTA KENTARO, Giám đốc Công ty Life Design Kabaya phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, Ông KUBOTA KENTARO, Giám đốc Công ty Life Design Kabaya cho biết để chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện KHCN xây dựng và kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản, hai đơn vị đã phối hợp để xây dựng Nhà mẫu - kết cấu gỗ lắp ghép. Nhà mẫu  rất ấn tượng, vừa thể hiện kết cấu gỗ vừa mang lại cảm giác đầm ấm cho mọi người khi đến thăm. Ông cho rằng Việt Nam là nước đang ngày càng phát triển và đặt ra yêu cầu về phát triển bền vững, trung hòa carbon là rất cần thiết. Trong đó gỗ là loại vật liệu thân thiện với môi trường, chính vì vậy ông hi vọng có thể phổ biến, phát triển rộng rãi hơn kết cấu nhà gỗ tại Việt Nam.

 

Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và môi trường phát biểu

 

Cũng tại buổi lễ, Ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ KHCN&MT– Bộ Xây dựng cho rằng Viện là một trong những đơn vị nghiên cứu hàng đầu của Bộ Xây dựng; có nhiều kinh nghiệm trong xử lý kết cấu do đó việc hợp tác nghiên cứu xây dựng nhà mẫu sử dụng kết cấu gỗ lắp ghép là rất phù hợp. Thực tế cho thấy Nhà mẫu sau một thời gian thi công lắp dựng rất ngắn đã hoàn thành, là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa IBST và Công ty Life Design Kabaya. Đồng thời Vụ trưởng mong muốn công nghệ này sẽ sớm được phổ biến, đi cùng đó cần biên soạn các hướng dẫn, tiêu chuẩn cơ sở để có căn cứ mở rộng thị trường kết cấu gỗ lắp ghép tại Việt Nam.

 

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam phát biểu tai buổi lễ

 

Phát biểu chỉ đạo, Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam vui mừng khi được biết Nhà mẫu sử dụng kết cấu gỗ lắp ghép do Nhật Bản lắp dựng để quảng bá, phát triển nhà sử dụng vật liệu xây dựng bằng kết cấu gỗ. Ở Việt Nam không nhiều công trình được cấu tạo bằng kết cấu gỗ, chỉ có một số công trình cổ, ở các vùng nông thôn, miền núi dùng kết cấu gỗ vì chủ yếu chưa có nhiều vật liệu hiện đại như hiện nay. Công ty Life Design Kabaya muốn giới thiệu kết cấu gỗ không phải xuất phát từ việc không có vật liệu mà nhằm thay thế các vật liệu của Việt Nam bằng kết cấu gỗ hướng tới giảm thiểu khí cacbon và việc thiết kế, chế tạo lắp dựng đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy, thân thiện môi trường. Nhà mẫu này và những thông tin tổng thể về kết cấu gỗ lắp ghép là minh chứng để giới thiệu đến các Chủ đầu tư.

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải và Giám đốc Công ty Life Design Kabaya KUBOTA KENTARO chụp ảnh lưu niệm  

 

Nhà mẫu này sau khi hoàn thành sẽ được phía Công ty Life Design Kabaya Việt Nam bàn giao cho Viện để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá sự phù hợp, khả năng làm việc thực tế, lâu dài của dạng kết cấu này trong điều kiện tự nhiên của Việt Nam. Kết quả của hợp tác nghiên cứu chung này sẽ góp phần phát triển kết cấu gỗ lắp ghép và là cơ sở để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, hướng dẫn cho dạng kết cấu này ở Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 

 

Các tin liên quan