Tin hoạt động

Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024

Ngày tạo : 11/07/2024

Ngày 10/7/2024, Viện Khoa học công nghệ xây dựng tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị về phía Bộ Xây dựng có Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh; thành phần dự họp Viện gồm: Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hồng Hải, Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo các phòng chức năng và các đơn vị trực thuộc Viện, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện.

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật Nguyễn Thị Thùy Vân báo cáo tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, được sự ủy quyền của Viện trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật Nguyễn Thị Thùy Vân báo cáo sơ kết kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo, mặc dù tốc độ tăng trưởng của Ngành cao và thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi rõ nét nhưng với tình hình thế giới phức tạp đã gây khó khăn cho các ngành nghề trong đó có ngành xây dựng. Viện là tổ chức KH & CN công lập tự đảm bảo chi thường xuyên theo Quyết định 988b/QĐ-BXD ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc Viện tập trung, nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật với mục tiêu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Bộ giao; công tác sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn, chất lượng; phấn đầu hoàn thành và vượt mức kế hoạch 2024. Trong 6 tháng đầu năm, Viện đã đạt được một số kết quả như: Về công tác nghiên cứu khoa học, Viện thực hiện tổng số 29 nhiệm vụ KHCN (03 Quy chuẩn, 22 Tiêu chuẩn, 7 đề tài) với tổng kinh phí NSNN cấp (tạm tính) cho năm 2024 là 8.045trđ, trong đó 03 Quy chuẩn Xây dựng QCVN 04:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về công trình dân dụng Phần 1, 2 và 3…; đối với các nhiệm vụ KHCN đăng ký mới năm 2025 đã thông qua hội đồng tư vấn xét duyệt danh mục của Bộ Xây dựng; nhiệm vụ TXTCN năm 2023 đã nghiệm thu, thanh lý hợp đồng. Về nhiệm vụ phục vụ chức năng QLNN của Bộ, Ngành, Viện đã và đang thực hiện trên 50 lượt nhiệm vụ như: Giải quyết các vấn đề kỹ thuật, các công trình có ý nghĩa chính trị quan trọng như: Công trình nhà quốc Hội Lào, 3 dự án phân giới cắm mốc; Các vấn đề kỹ thuật về QCVN 06 và vấn đề liên quan an toàn cháy cho nhà và công trình, trả lời các bộ ban ngành, địa phương các vấn đề liên quan về tiêu chuẩn, quy chuẩn và các vấn đề khác. Về Hội nghị, Hội thảo hợp tác trong nước, quốc tế, Viện tiếp tục duy trì các hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với các Tổ chức lớn từ nhiều nước trên thế giới: tổ chức Hội thảo phổ biến QCVN 06 tại 04 thành phố; phối hợp Vụ KHCN&MT-BXD tổ chức Hội thảo Lộ trình giảm các bon; viết bài, tham gia các HN, HT chuyên ngành xây dựng.

Về hoạt động triển khai tiến bộ kỹ thuật, toàn Viện đã ký 388,8 tỷ đồng, bằng 92% so với giá trị ký năm 2023, trong đó một số công việc chiếm tỷ trọng lớn gồm: Thi công, trùng tu di tích; khảo sát, kiểm định, thí nghiệm; Thiết kế, thẩm tra; Tư vấn giám sát; Cung cấp vật tư. Viện tiếp tục triển khai thực hiện dự án sửa chữa, chỉnh trang Viện năm 2024 nhằm khắc phục tình trang xuống cấp một số công trình kiến trúc và cơ sở hạ tầng; mua sắp một số phần mềm nhằm phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu, triển khai.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Viện xác định, đề ra kế hoạch, giải pháp cho 6 tháng cuối năm 2024. Công tác chính trị tư tưởng lãnh đạo phát triển Viện bền vững, hài hòa lợi ích giữa cá nhân và tập thể, giữa đơn vị và nhà nước, đúng pháp luật; Công tác phục vụ quản lý nhà nước của ngành, ưu tiên hàng đầu, thực hiện tốt, kịp thời các nhiệm vụ Bộ giao, tiếp tục giám sát trong công tác vận hành công trình Nhà quốc Hội Lào; dự án phân giới cắm mốc; tổ chức tập huấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về vấn đề thiết kế, thi công nghiệm thu công trình áp dụng QCVN 06 mới. Thực hiện tốt các nhiệm vụ KHCN đã được giao theo tiến độ yêu cầu, tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho các Dự thảo Quy chuẩn, tiêu chuẩn, tổ chức hội đồng triển khai nhiệm vụ cho nhiệm vụ ký năm 2024. Công tác triển khai tiến bộ kỹ thuật-sản xuất kinh doanh nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động, sáng tạo, nâng cao khả năng cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh phấn đấu và vượt kế hoạch năm 2024; khai thác, phát huy thế mạnh các PTN đảm bảo đạt hiệu quả cao.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên đưa ra một số ý kiến, kết quả đã đạt được của đơn vị, những khó khăn trong hoạt động triển khai, một số kiến nghị, giải pháp thực hiện để hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

 

Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Vũ Ngọc Anh đánh giá cao kết quả Viện đã đặt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Vụ trưởng cho rằng Viện có vai trò quan trọng trong công tác tham mưu cho Bộ Xây dựng hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn, đồng thời Viện đã triển khai thực hiện 5/12 quy chuẩn theo đề án hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng. Trong thời gian tới, Lãnh đạo Viện, các chủ trì cùng phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và xây dựng rà soát định hướng lựa chọn thông số kỹ thuật nhằm tinh gọn về nội dung cho QCVN 04; xem xét lại QCVN 06 thế hệ mới; hỗ trợ Vụ liên quan đến an toàn cháy, xây dựng đội ngũ chuyên gia. Về chiến lực khoa học công nghệ, Viện đang trực tiếp tham gia nhiều nhiệm vụ liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn. Với năng lực, vai trò của mình, Viện cần mạnh dạn đổi mới. thay đổi có bước tiến mới và đạt kế hoạch năm 2024.

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải phát biểu tiếp thu và kết luận tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải ghi nhận, tiếp thu những ý kiến chỉ đạo Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trưởng, các ý kiến góp ý của đơn vị trực thuộc. Viện hứa sẽ tiếp thu, có giải pháp và thực hiện một cách triệt để hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra năm 2024.

 

Các tin liên quan