Tin hoạt động

Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2015 Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng

Ngày tạo : 02/07/2015

Sáng ngày 21/5/2015, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2015 tại trụ sở chính của Viện, số 81 phố Trần Cung - Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội.

Sáng ngày 21/5/2015, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2015 tại trụ sở chính của Viện, số 81 phố Trần Cung - Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có chị Trần Thu Phương - Phó trưởng Ban chính sách pháp luật Công đoàn Ngành Xây dựng Việt Nam; về phía Viện có đồng chí Trịnh Việt Cường - Bí thư Đảng Ủy, Viện trưởng, đồng chí Trần Bá Việt - Phó viện trưởng, đồng chí Nguyễn Đại Minh - Phó viện trưởng, các đồng chí Trưởng đơn vị, cùng toàn thể công nhân viên chức và người lao động (CNVCLĐ) của Viện.

Thay mặt Ban chấp hành Công đoàn Bộ Xây dựng, đồng chí Trần Thu Phương đã phổ biến một số văn bản pháp luật liên quan đến công chức, viên chức và người lao động.


Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Viện đã báo cáo tổng kết phong trào thi đua 5 năm qua của Viện. Trong thời gian từ năm 2010-2015, công tác nghiên cứu khoa học phục vụ QLNN của Ngành Xây dựng được xác định là vấn đề then chốt, là nhiệm vụ số một của Viện và cũng là trọng tâm của công tác thi đua. Công tác triển khai ứng dụng KHKT vào thực tế đã góp phần thúc đẩy và hỗ trợ cho công tác nghiên cứu, gắn kết nghiên cứu với sản xuất. Toàn thể CNVCLĐ của Viện luôn thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ giao. Trong suốt 5 năm, công tác thi đua của Viện có những thuận lợi như sau:

- Đảng ủy, Lãnh đạo Viện đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Nhà nước và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, từ đó tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, trưởng phó các đơn vị thuộc Viện, Đảng viện, CNVCLĐ của Viện, đồng thời nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của, đảng viên, CNVCLĐ Viện.

- Viện đã xây dựng được bộ quy chế hoạt động của Viện, ngoài tác dụng thúc đẩy các hoạt động của Viện, còn có vai trò phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường công tác thực hành tiết kiệm, ngăn chặn tham nhũng, chống lãng phí. Từ đó minh bạch các mối quan hệ, tạo đồng thuận, nhất trí trong CBCNV, tăng cường khối đoàn kết trong Viện.

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, còn một số khó khăn như: thực hiện triển khai các nhiệm vụ của Viện rộng khắp trong cả nước, vừa thực hiện các nhiệm vụ phục vụ quản lý Nhà nước, vừa thực hiện nghiên cứu và triển khai vào thực tế xây dựng để phục vụ đời sống; Trong thời gian qua tình hình kinh tế, sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến hoạt động nghiên cứu triển khai của Viện, tác động rất lớn đến việc làm, đời sống của CNVCLĐ.

Vượt qua những khó khăn và thách thức, công tác thi đua của Viện đã đạt được những thành tích lớn như sau:

1. Thành tích công tác triển khai kỹ thuật

Công tác triển khai không chỉ thuần tuý đem lại hiệu quả kinh tế cho Viện mà qua đó Viện có điều kiện hoàn thiện công nghệ. Năm năm qua, công tác triển khai đã tăng hơn trước cả về số lượng, loại hình, doanh số và hàm lượng kỹ thuật, đã tạo lập được vị thế ở cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Tỷ trọng tiền lương thu nhận từ hoạt động triển khai của Viện tăng dần, hiện chiếm 90 % trong tổng số kinh phí hoạt động của Viện. Kinh phí tích lũy được từ hoạt động triển khai đã được huy động đầu tư trở lại cho nhiều công việc, mở rộng các hoạt động nghiên cứu, mua sắm trang thiết bị, nâng cấp điều kiện làm việc, khuyến khích sức sáng tạo và đảm bảo đời sống cho CNVCLĐ.

2. Thành tích trong công tác chăm lo đời sống người lao động

Từ đầu năm 2012 đến nay, đặc biệt là năm 2013, trong bối cảnh kinh tế xã hội  nhiều khó khăn, việc làm CNVCLĐ trong toàn Viện đã gặp rất nhiều hạn chế, tuy nhiên với sự lỗ lực vượt bậc của các đơn vị thuộc Viện, toàn thể CNVCLĐ Viện vẫn được đảm bảo duy trì công việc, đời sống của CNVCLĐ được ổn định. Toàn bộ CNVCLĐ ký hợp đồng với Viện đều được đóng BHXH, BH y tế, các chế độ được thực hiện đầy đủ, mọi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ như thời điểm lên lương, lên lương trước hạn, chế độ BHXH, được đảm bảo đúng, đầy đủ.

3. Thành tích trong công tác Đảng, đoàn thể

Viện luôn duy trì được truyền thống đoàn kết, thống nhất, dân chủ, công bằng, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và xây dựng Viện phát triển. Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ luôn được giữ vững và có uy tín. Trong 05 năm, Đảng bộ Viện đều được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đảng viên đều giữ được phẩm chất đạo đức của người đảng viên. Các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, nữ công cũng phát huy được vai trò và trách nhiệm của mình, luôn là nòng cốt trong các phong trào thi đua từ nghiên cứu đến triển khai, xây dựng đơn vị, củng cố an ninh chính trị. Đảng bộ và các đoàn thể luôn đạt được các danh hiệu cao trong các phong trào thi đua.

4. Thành tích trong công tác văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và xã hội.

Công tác văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và xã hội của Viện luôn được Đảng uỷ, Lãnh đạo Viện, các đoàn thể quần chúng quan tâm, CNVCLĐ Viện hưởng ứng nhiệt tình và đạt được những kết quả thiết thực, tạo không khí vui tươi, đoàn kết gắn bó. Các hoạt động này được duy trì thành nề nếp, thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khoẻ cho CNVCLĐ. Hiện tại Viện là một trong những cơ sở nòng cốt và đạt được nhiều thành tích về lĩnh vực này của Bộ XD. Trong 5 năm qua CNVCLĐ Viện đã ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo và các hoạt động từ thiện khác.

Trong 5 năm từ 2010 - 2015 Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng, các đơn vị, các CNVCLĐ của Viện đã được Đảng, Nhà nước, Chính Phủ, các cơ quan trung ương và địa phương tặng thưởng Huân chương độc lập hạng nhất (lần 2), Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba và nhiều Cờ thi đua, bằng khen, giấy khen về thành tích công tác trong nhiều lĩnh vực.

Ghi nhận những thành tích trong phong trào thi đua 5 năm qua của Viện, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã trao tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 22 cá nhân, danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành Xây dựng giai đoạn 2012-2014 cho 8 cá nhân, danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc năm 2014 cho 14 đơn vị thuộc Viện và Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã trao Bằng khen cho công tác phòng chống bão lụt cho đồng chí Nguyễn Đại Minh - Phó viện trưởng.

           
                             Ảnh: Viện trưởng Trịnh Việt Cường trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 14 đơn vị thuộc Viện

             
          Ảnh: Phó Viện trưởng Nguyễn Đại Minh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho 4 tập thể và 22 cá nhân thuộc Viện

                                       
Ảnh: Phó Viện trưởng Trần Bá Việt trao Bằng khen trong công tác phòng chống bão lụt năm 2014 cho đồng chí Nguyễn Đại Minh

Thay mặt Đảng ủy Lãnh đạo Viện, đồng chí Trịnh Việt Cường đã phát động phong trào thi đua giai đoạn tiếp theo trong công tác chính trị tư tưởng, công tác nghiên cứu triển khai, công tác tổ chức hành chính, công tác đào tạo, thông tin khoa học và hợp tác quốc tế, công tác đời sống việc làm; nêu những biện pháp chính thực hiện phong trào thi đua và các mục tiêu cụ thể trong việc bồi dưỡng và nhân lên các điển hình tiên tiến cho giai đoạn tới. Đồng chí mong rằng, phong trào thi đua của Viện ngày càng được đẩy mạnh, thiết thực hơn và đóng góp cụ thể hơn nữa cho các hoạt động của Viện.


Các tin liên quan