Tin hoạt động

Hoạt động tình nguyện của Đoàn thanh niên Viện KHCN Xây dựng năm 2015

Ngày tạo : 28/08/2015

Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện, Đoàn TN Bộ Xây dựng và được sự phối hợp từ Công đoàn Viện, Đoàn Thanh niên Viện KHCN Xây dựng kết hợp với Đoàn TN Sở Xây dựng Tỉnh Quảng Bình, UBND Huyện Minh Hóa, Huyện Đoàn Minh Hóa đã tổ chức chương trình tình nguyện “Tiếp bước em đến trường” tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Từ ngày 13/8/2015 đến ngày 16/8/2015, Đoàn TN Viện cùng với Đoàn TN Bộ Xây dựng đã tổ chức chuyến đi thăm, trao quà cho các thầy cô giáo, và 186 học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hóa Sơn (trường Hóa Sơn) cùng nhiều gia đình nghèo, gia đình chính sách, người có công tại xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện, Đoàn TN Bộ Xây dựng và được sự phối hợp từ Công đoàn Viện, Đoàn Thanh niên Viện KHCN Xây dựng kết hợp với Đoàn TN Sở Xây dựng Tỉnh Quảng Bình, UBND Huyện Minh Hóa, Huyện Đoàn Minh Hóa, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng và Đoàn Thanh niên Viên Khoa học Công nghệ Xây dựng đã phát động chương trình quyên góp, ủng hộ các em nhỏ với chủ đề “Tiếp bước em đến trường”. Từ đầu tháng 7, kế hoạch vận động, kêu gọi sự ủng hộ, chia sẻ, chung tay của các tổ chức, các công nhân viên chức lao động, các đoàn viên thanh niên trong và ngoài Viện tham gia góp phần xây dựng những ước mơ được đến trường của các em còn khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi của Tổ quốc được triển khai.
Hóa Sơn là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Minh Hóa, nằm ở phía Tây cách thị trấn Quy Đạt khoảng 30 km. Diện tích tự nhiên toàn xã 18.030.67 ha, toàn xã có 5 thôn, bản với 385 hộ, 1.690 khẩu (số liệu đến cuối năm 2014), sản xuất nông - lâm nghiệp là chủ yếu nhưng diện tích đất cho sản xuất nông nghiệp cũng rất ít vì đây là khu vực lòng chảo của thung lũng; các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ chưa phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng còn thiếu. Khí hậu thời tiết khắc nghiệt, thiên tai thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Đây là nguyên nhân chính làm cho nền kinh tế của xã phát triển chậm, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Tính đến ngày 31/12/2014, toàn xã có 119 hộ nghèo, với 463 khẩu theo chuẩn mới áp dụng cho giai đoạn 2011-2015, chiếm 30,91%. Dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng con em tại xã Hóa Sơn rất chăm chỉ, hiếu học. Toàn xã hiện có 35 người có trình độ đại học và 1 người đang theo học thạc sĩ, công tác ở các cơ quan, đơn vị của tỉnh và huyện. Đây là nguồn động viên lớn đối với cán bộ, nhân dân và là động lực to lớn để học sinh ở Hóa Sơn vươn lên trong học tập.

Trường Hóa Sơn hiện có 29 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 186 học sinh ở 2 cấp học: 8 lớp tiểu học và 4 lớp trung học cơ sở. Đa số học sinh là con em dân tộc thiểu số, con em các hộ nghèo, cận nghèo. Cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Năm 2006, nhờ sự quan tâm của Chính phủ, xã Hóa Sơn được đầu tư làm con đường từ thị trấn Quy Đạt vào đến trường Hóa Sơn nên con đường đến trường của học sinh cùng các thầy cô, cán bộ, nhân viên ở đây mới bớt phần nhọc nhằn. Các đoàn công tác về với trường cũng bớt vất vả. Tuy nhiên, do địa bàn xa xôi, đi lại khó khăn nên trường Hóa Sơn chưa nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng xã hội để động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường vững bước hơn trên con đường gieo chữ cũng như tạo động lực to lớn hơn cho học sinh trên hành trình đi tìm con chữ, đạt các thành tích cao trong học tập vì ngày mai tươi sáng hơn.
Ngày 13/8, BCH Đoàn TNCS HCM Bộ Xây dựng và Đoàn TNCS HCM Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng với 24 thành viên tham gia chuyến đi bắt đầu xuất phát từ Hà Nội. Đoàn do đồng chí Phạm Quyết Thắng, Đảng ủy viên, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng và đồng chí Hoàng Mạnh – BÍ thư Đoàn TN Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng làm trưởng đoàn, cùng sự tham gia của đồng chí Bùi Chí Hiếu, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ Xây dựng, Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ Xây dựng và một số đại diện các chi đoàn trực thuộc Đoàn TNCS HCM Bộ Xây dựng, mang theo 186 suất quà đến với các em học sinh trường Hóa Sơn, cùng quà tặng cho các thầy cô giáo, một số gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà và giao lưu với đồn biên phòng Cà Xèng (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) và Huyện đoàn Minh Hóa. Cùng với quần áo, đồ dùng học tập cũ được quyên góp, tổng giá trị quà tặng cho chuyến đi lần này được các CNVCLĐ Viện KHCN Xây dựng quyên góp được lên tới gần 70 triệu đồng.

Với sự giúp đỡ tích cực nhiệt tình của Đoàn TNCS HCM Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình và UBND huyện Minh Hóa, Huyện đoàn Minh Hóa, chuyến đi thăm hỏi, tặng quà tại xã Hóa Sơn đã thành công tốt đẹp. Niềm vui của học sinh, thầy cô giáo nhà trường, nỗi xúc động của các gia đình nghèo và các cán bộ, chiến sĩ tại đồn biên phòng Cà Xèng đã đọng lại sâu sắc trong lòng mỗi thành viên của Đoàn.





 Đặc biệt trong chương trình tình nguyện lần này, đoàn cũng đã đi viếng, dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng anh hùng của dân tộc và tượng đài Mẹ Suốt. Chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp và sâu đậm trong lòng nhà trường, các em học sinh, các chiến sỹ bộ đội biên phòng và nhân dân Huyện Minh Hóa – Tỉnh Quảng Bình, cũng như toàn bộ các thành viên trong đoàn thanh niên tình nguyện Viện KHCN Xây dựng – Đoàn TN Bộ Xây dựng.

 Đoàn thanh niên Viện KHCN Xây dựng xin chân thành cám ơn và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ phía Đảng ủy, lãnh đạo Viện, Công đoàn Viện, Đoàn TN Bộ Xây dựng, những tập thể và cá nhân đã quyên góp ủng hộ cho chương trình tình nguyện “Tiếp bước em đến trường”.
Danh sách các tập thể, cá nhân quyên góp ủng hộ chương trình






Tài liệu đính kèm

Các tin liên quan