Tin hoạt động

Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ kế hoạch 3 tháng cuối năm 2024 và quy hoạch phát triển Viện Khoa học công nghệ xây dựng

Ngày tạo : 21/10/2024

Ngày 18/10/2024, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ kế hoạch 3 tháng cuối năm 2024 và báo cáo quy hoạch phát triển Viện Khoa học công nghệ xây dựng. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà, Lãnh đạo: đồng chí Vũ Quang Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng, đồng chí Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Cục, Vụ, Đảng uỷ Bộ Xây dựng. Về phía Viện có Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải, Lãnh đạo Viện, Trưởng các đơn vị, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải báo cáo tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải báo cáo một số nội dung về cơ chế hoạt động hiện nay; các chức năng hoạt động chính, về tổ chức Đảng, bộ máy tổ chức, nguồn nhân lực của Viện. Trên cơ sở đó, trong 9 tháng đầu năm Viện đã đạt một số kết quả về công tác nghiên cứu khoa học, Viện thực hiện tổng số 29 nhiệm vụ KHCN (03 Quy chuẩn, 22 Tiêu chuẩn, 7 đề tài), trong đó có xây dựng QCVN 04:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Công trình dân dụng phần 1, phần 2, phần 3; thực hiện các tiêu chuẩn thiết kế kết cấu cốt lõi của ngành xây dựng. Về Phục vụ chức năng QLNN của Bộ, Ngành, Viện đã thực hiện 110 lượt nhiệm vụ với một số công việc quan trọng như: Giải quyết các vấn đề kỹ thuật, các công trình có ý nghĩa chính trị quan trọng; các vấn đề kỹ thuật về QCVN 06 và vấn đề liên quan an toàn cháy cho nhà và công trình, trả lời các Bộ, Ban, Ngành địa phương các vấn đề về tiêu chuẩn, quy chuẩn và các vấn đề khác,… Về Hội nghị, Hội thảo, hợp tác trong nước, quốc tế: tổ chức Hội thảo phổ biến QCVN 06, phối hợp với Vụ KHCN&MT – Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo Lộ trình giám định Cacbon, cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, tổ chức hội thảo Autodesk, cử cán bộ viết bài, tham gia các Hội nghị, Hội thảo chuyên ngành xây dựng. Viện tiếp tục duy trì hợp tác với nhiều đơn vị trong nước và các tổ chức quốc tế như của Nhật, Hàn, Singapore,… Về hoạt động triển khai tiến bộ kỹ thuật, toàn Viện đã ký 642 tỷ đồng bằng 92% so với giá trị ký năm 2023. Về công tác đầu tư phát triển, Viện tiếp tục triển khai dự án sửa chữa, chỉnh trang khắc phục tình trạng xuống cấp một số công trình; mua sắm một số trang thiết bị phục vụ công tác nghiên cứu, triển khai tiến bộ kỹ thuật. Các nhiệm vụ khác Viện thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và để đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ phục vụ quản lý nhà nước và các chức năng nhiệm vụ do Bộ Xây dựng giao, Viện kiến nghị một số nội dung gồm: về trụ sở làm việc, di dời một số phòng thí nghiệm lớn khỏi trụ sở Viện, dự án xây dựng toà nhà làm việc; đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cho các phòng thí nghiệm chuyên ngành và phòng thí nghiệm trọng điểm, cấp kinh phí thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. Đối với các nhiệm vụ khoa học công nghệ, xem xét nghiên cứu, cập nhật các Quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan nhằm đảm bảo an toàn đối với công trình xây dựng, đặc biệt là các kết cấu bao che, số liệu điều kiện tự nhiên dùng trong xây dựng…Về cơ cấu tổ chức, nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, triển khai công tác an toàn cháy Viện dự định thành lập Viện chuyên ngành an toàn cháy và xây dựng.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng tham gia trao đổi, góp ý làm rõ hơn những kiến nghị, đề xuất, kế hoạch phát triển từ đó giúp cho Viện có định hướng, kế hoạch triển khai thực hiện đạt hiệu quả nhất trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

 

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đánh giá cao những đóng góp của Viện cho Bộ Xây dựng trong những năm qua, trong đó có các nhiệm vụ khó thực hiện, có thể nói Viện là một trong những đơn vị lớn, quan trọng của Bộ Xây dựng. Thứ trưởng nhấn mạnh Viện cần tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng như: về cơ sở vật chất chưa xứng tầm, cần phải nỗ lực hơn nữa tập trung chủ động đẩy nhanh nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ phê duyệt xây dựng toà nhà làm việc; cần có kế hoạch chính sách thu hút, bồi dưỡng nguốn cán bộ khoa học; sớm hoàn thành các thủ tục xin cấp chứng nhận thử nghiệm thành thạo, lựa chọn các thí nghiệm quan trọng để đánh giá liên phòng; hoàn thiện đề án chiến lược phát triển Viện.

Thay mặt Lãnh đạo Viện, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cảm ơn các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Minh Hà, ý kiến góp ý của các Cục, Vụ đã có những ý kiến góp ý sát sao phù hợp định hướng phát triển của Viện. Thực hiện sự chỉ đạo của Thứ trưởng, Viện sẽ tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ quy hoạch phát triển Viện trong thời gian tới. 

 

Các tin liên quan