Tin hoạt động

Tọa đàm xây dựng kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính ngành xây dựng

Ngày tạo : 24/05/2024

Ngày 24/5/2024, được sự cho phép của Bộ Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) tổ chức Tọa đàm xây dựng kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính ngành xây dựng.

Tham dự Tọa đàm có TS. Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường; PGS. TS. Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, TS. Trần Hữu Hà, Giám đốc Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, TS. Nguyễn Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, GS. TS. Ngô Tuấn, Giám đốc Mạng lưới giảm khí thải nhà kính, Đại học Melbourne - Australia; Lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Ban, Bộ, Ngành, doanh nghiệp, Hiệp hội, Viện nghiên cứu, trường Đại học, các tổ chức trong nước và quốc tế tham dự.

 

Đại biểu tham dự Tọa đàm

 

TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng cho rằng chương trình giảm phát thải khí các bon được Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm theo chỉ đạo của Chính phủ thời gian gần đây. Để tăng cường công tác quản lý giảm phát thải các bon, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022 – 2030, tầm nhìn 2050. Góp phần thực hiện kế hoạch đó, Viện KHCN Xây dựng chuẩn bị, đề xuất biên soạn các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính theo nhiệm vụ của Bộ Xây dựng giao, đồng thời phối hợp với các đối tác nước ngoài thực hiện chương trình này, trong đó tham gia vào “Mạng lưới nghiên cứu giảm các-bon trong công trình xây dựng” dưới sự hỗ trợ về tài chính của chính phủ Úc và sự điều hành của Trường đại học Melbourne. Trong khuôn khổ Tọa đàm, các đại biểu sẽ nghe 04 bài trình bày đến từ các nhà quản lý, nhà khoa học, đơn vị trực tiếp thực hiện, đơn vị ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn. Sau khi nghe các bài trình bày, TS. Nguyễn Hồng Hải đề nghị các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà sản xuất và chuyên gia đóng góp ý kiến giúp cho Bộ Xây dựng, các đơn vị liên quan trong đó có Viện Khoa học công nghệ xây dựng đưa ra các giải pháp, chương trình thiết thực trong việc giảm phát thải khí nhà kính trong công trình xây dựng.

 

TS. Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường phát biểu tại Tọa đàm

 

Phát biểu tại Tọa đàm, TS. Lê Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cho biết trong khuôn khổ xây dựng pháp luật của Bộ Xây dựng phục vụ giảm phát thải khí nhà kính, Bộ Xây dựng giao cho Vụ Khoa học công nghệ và môi trường xây dựng các kế hoạch liên quan đến chương trình giảm phát thải khí nhà kính. Trong khuôn khổ này, Bộ Xây dựng đã có chương trình để xây dựng chính sách, thông tư về quản lý trong sản xuất vật liệu, công tác kiểm kê phát thải khí nhà kính... Sắp tới Bộ sẽ ban hành thông tư trong đó có liên quan đến cách thức tính toán trong toàn quốc về việc kiểm kê phát thải khí nhà kính… Để đảm bảo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 đã thực hiện cam kết bằng những công việc cụ thể và trong khuôn khổ buổi tọa đàm, mong các đại biểu có nhiều ý kiến đóng góp giúp Bộ Xây dựng.

 

TS. Lương Quang Huy, Trưởng Phòng Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn, Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên môi trưởng trình bày báo cáo

 

Các đại biểu tham dự Tọa đàm đã nghe 04 bài trình bày về: Các quy định về giảm phát thải khí nhà kính và cam kết quốc tế của Việt Nam về biến đổi khí hậu của Cục biến đổi khí hậu - Bộ Tài Nguyên môi trường; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí nhà kính ngành Xây dựng của Vụ Khoa học công nghệ và môi trường; Kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của ngành Xây dựng của Đại học Melbourne - Australia; Thách thức và cơ hội giảm phát thải khí thải nhà kính trong công trình Xây dựng ở Việt Nam của Viện KHCN Xây dựng. Sau các bài trình bày, các đại biểu tham dự trao đổi, chia sẻ, đóng góp ý kiến về một số vấn đề như: phát triển công cụ theo dõi lập kế hoạch cho ngành xây dựng và các ngành khác, chính sách hỗ trợ ngành xây dựng nói riêng và các ngành liên quan nói chung để hoàn thành kế hoạch đã đề ra; yêu cầu đối với các đơn vị, cá nhân đi đánh giá phát thải khí nhà kính,…xây dựng kế hoạch, kinh nghiệm thực hiện giảm phát thải khí nhà kính của chính phủ các nước,…

 

PGS. TS. Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường phát biểu tại tọa đàm

 

Phát biểu kết luận, PGS. TS. Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường - Bộ Xây dựng cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đại biểu tham dự. Những ý kiến chia sẻ đó là cơ sở giúp Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch, lộ trình giảm phát thải khí nhà kính và các lĩnh vực khác ngành xây dựng phụ trách. Vụ trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết sắp tới trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng thông tư quy định về lĩnh vực ngành xây dựng trong đó có xi măng, vật liệu xây dựng, các lĩnh vực có phát thải lớn. Để thực hiện được chương trình cần có sự chung tay, đóng góp của các nhà tư vấn, nhà cung cấp vật liệu xây dựng, các phòng thí nghiệm để đưa ra được các hệ số, chỉ tiêu cụ thể chi tiết. Đồng thời, Vụ trưởng hy vọng các tín chỉ đánh giá đưa ra thị trường phải có giá trị; đây là sự nghiệp chung giúp cho Bộ Xây dựng xây dựng tạo nền tảng để giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho toàn cầu trung hòa phát thải đến năm 2050.

 

Các tin liên quan