Tin hoạt động

Hội thảo “Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC ứng dụng tại Việt Nam”

Ngày tạo : 25/12/2022

Ngày 22/12/2022, Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) tổ chức hội thảo “Công nghệ bê tông siêu tính năng UHPC ứng dụng tại Việt Nam”.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Tham dự hội thảo có TS. Lê Quang Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam; TS. Nguyễn Hồng Hải – Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng, các Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các chuyên gia, nhà khoa học, kỹ sư, kiến trúc sư đến từ các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, công ty tư vấn và Viện KHCN Xây dựng trong lĩnh vực xây dựng, bê tông.

TS. Lê Quang Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam phát biểu tại hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Quang Hùng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho biết, hiện này UHPC đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước phát triển trên thế giới; tại Việt Nam, UHPC và công nghệ UHPC còn khá mới lạ. Tuy nhiên, do có nhiều tính năng vượt trội so với bê tông cốt thép thông thường nên UHPC được nhiều chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm và có triển vọng phát triển.

 

TS. Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng IBST phát biểu tại Hội thảo

 

Cũng tại Hội thảo, TS. Nguyễn Hồng Hải cho rằng xuất phát từ sự quan tâm của xã Hội đối với loại bê tông UHPC, Viện KHCN Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông tổ chức Hội thảo này nhằm cung cấp đầy đủ hơn những thông tin, ứng dụng về loại bê tông siêu tính năng đã được ứng dụng tương đối rộng rãi ở một số nước trên thế giới. Đặc biệt trong 30 năm gần đây thì các nước này đã phát triển bê tông siêu tính năng và khẳng định được vai trò của nó. Hội nghị còn là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận, trao đổi về một số ứng dựng đặc biệt là ứng dụng chịu lực và cường độ phi tuyến.

 

TS. Trần Bá Việt, Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam trình bày tại Hội thảo

 

Trình bày tham luận Tổng quan về UHPC và ứng dụng, TS. Trần Bá Việt cho biết trong “Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam   thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050” nêu rõ: “đẩy mạnh đầu tư các nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông các loại (bê tông nhẹ, bê tông phục vụ công trình ven biển và hải đảo; bê tông cường độ cao, tính năng cao, bê tông xuyên nước chống ngập úng, giảm tiếng ồn cho các đô thị...) để phục vụ nhu cầu trong nước và có thể xuất khẩu... Phát triển và áp dụng rộng rãi các loại bê tông cường độ cao trên 100MPa; các sản phẩm cấu kiện bê tông tiền chế, lắp ghép theo mô-đun, bản mỏng, tiết diện nhỏ; bê tông bền với môi trường biển, bê tông chịu nhiệt, bê tông thích ứng với biến đổi khí hậu, bê tông in 3D”. Như vậy bê tông siêu tính năng – UHPC với cường độ từ 120MPa trở lên được ưu tiên nghiên cứu phát triển và ứng dụng tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Hoa Kỳ (FHWA): UHPC là vật liệu composite gốc xi măng bao gồm của các thành phần dạng hạt tối ưu , tỷ lệ nước so với vật liệu gốc xi măng nhỏ hơn 0,25 và có chứa cốt sợi phân bố không liên tục; gồm các đặc tính cơ học như cường độ chịu nén lớn hơn 150MPa và độ bền kéo sau nứt lớn hơn 5MPa. UHPC có cấu trúc lỗ rỗng không liên tục giúp giảm sự xâm nhập của chất lỏng, tăng cường đáng kể độ bền lâu so với các loại bê tông thông thường khác. UHPC có một số đặc tính ưu việt như: hỗn hợp UHPC chảy cao, không cần đầm; cường độ nén rất cao; cường độ kéo uốn rất cao; độ dẻo dai cao; có thềm chảy dẻo; chống cháy như bê tông thường, không cháy; chống thấm, chống ăn mòn biển cao, chống mài mòn và bào mòn cao; chi phí bảo trì cực thấp.

Hiện nay, UHPC đã được áp dụng rỗng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Đến năm 2020, số lượng cầu được xây dựng bằng vật liệu UHPC tại Malaysia là 185 cầu, tại Bắc Mỹ là 389 cầu. UHPC được chọn làm vật liệu xây dựng Bảo tàng các nền văn minh châu Âu và Địa Trung Hải (Mucem) – Bảo tàng quốc gia đầu tiên được xây dựng ở Pháp bên ngoài Pháp. Độ bền và lợi ích thẩm mỹ là lý do chính để vật liệu UHPC được sử dụng.

Tại Việt Nam, từ năm 2016 đến nay đã có hơn 50 cầu sử dụng vật liệu UHPC được xây dựng ở 17 tỉnh thành, phố với nhịp 8m- 20m. Dự kiến trong năm 2023 sẽ xây dựng thêm trên 60 cầu. Đặc biệt, UHPC cũng đã được sử dụng trong dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Bên cạnh những ưu điểm, TS. Trần Bá Việt cũng nêu lên một số hạn chế trong việc triển khai áp dụng rộng rãi vật liệu này, như: Việt Nam hiện chưa nắm vững công nghệ về UHPC, giá thành sản xuất cao nên thường hiệu quả hơn đối với những công trình lớn. Tuy nhiên theo thời gian, sự tiến bộ của khoa học công nghệ sẽ giúp giảm giá thành sản xuất UHPC.

Liên quan đến ứng dụng vật liệu UHPC tại Việt Nam, TS. Đỗ Tiến Thịnh đã giới thiệu dự thảo tiêu chuẩn thiết kế kết cấu bê tông siêu tính năng UHPC, gồm có UHPC - Vật liệu yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử, UHPC - Hướng dẫn thiết kế kết cấu, UHPC - Thi công nghiệm thu. Bộ 3 tiêu chuẩn này đã được Bộ xây dựng nghiệm thu và chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ để thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi ban hành, dự kiến trong năm 2023.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công nghệ UHPC, về triển vọng ứng dụng loại bê tông này tại Việt Nam. Các ý kiến chuyên gia nhìn chung đều đánh giá cao những tính năng ưu việt của UHPC so với bê tông cốt thép thông thường, quan trọng nhất là độ bền và khả năng tạo hình kiến trúc. Với những tính năng này, UHPC hứa hẹn sẽ tạo động lực mới cho ngành bê tông Việt Nam.

Kết luận hội thảo, Viện trưởng IBST Nguyễn Hồng Hải cảm ơn các ý kiến đóng góp rất hữu ích, thiết thực của các đại biểu tham dự hội thảo. Ban tổ chức sẽ tổng hợp và nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ nhằm nắm bắt và vận dụng kịp thời, hiệu quả những công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng nói chung, sản xuất bê tông nói riêng tại Việt Nam, góp phần cho ngành Xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập.

Các tin liên quan