Thí nghiệm

Thí nghiệm khả năng chịu động đất của nút liên kết dầm-cột bê tông cốt thép

Ngày tạo : 26/12/2016

Tháng 11 năm 2016, Phòng Nghiên cứu thí nghiệm Động đất - Viện Chuyên ngành kết cấu Công trình Xây dựng- Viện KHCN Xây dựng đã thực hiện thành công thí nghiệm khả năng chịu động đất cho 03 mẫu thí nghiệmmô phỏng nút liên kết dầm - cột bê tông cốt thép toàn khối.Thí nghiệm nằm trong khuôn khổ đề tài tiến sĩ của Nghiên cứu sinh Võ Mạnh Tùng, trường Đại học Xây dựng.

Mẫu thí nghiệm có kích thước như sau:cột 3300 x 350 x 350 mm, dầm:4000 x 250 x 500 mm.

Hệ thống tạo tải trọng ngang lặp đảo chiều là kích thủy lực động có năng lực gia tải 500kN, hành trình kích ±250mm, bơm dầu công suất lớn, bộ điều khiển FLEXTEST kết nối với máy tính. Tải trọng đứng trong cột được tạo bởi kích thủy lực và hệ vít me truyền tải.

 

Thiết bị đo đạc và thu nhận dữ liệu bao gồm 52 đầu đo, trong đó có 26 đầu đo chuyển vị và 26 phiến đo biến dạng của cốt thép, 01 loadcell và 01 cảm biến LVDT gắn trực tiếp trên kích thủy lực động. Các đầu đo được kết nối với bộ thu nhận dữ liệu Wavebook của hãng IOTECH (Hoa kỳ) và TDS 530 của hãng TML (Nhật Bản). Toàn bộ quá trình thu nhận dữ liệu thí nghiệm được thực hiện tự động thông qua máy tính kết nối với thiết bị thu nhận dữ liệu.

Thí nghiệm được tiến hành theo phương pháp tựa tĩnh. Kích thủy lực động 500kN được gắn một đầu tại vị trí đỉnh cột, một đầu gắn vào tường phản lực.Công tác điều khiển kích thủy lực được thực hiện thông qua phần mềm điều khiển trên máy tính, đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Việc thực hiện thành công thí nghiệm này một lần nữa khẳng định năng lực của Phòng Nghiên cứu thí nghiệm Động đất trong lĩnh vực nghiên cứu, thí nghiệm khả năng chịu động đất của các cấu kiện và kết cấu công trình xây dựng.

Các tin liên quan