Tin hoạt động

Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (1963-2013) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất

Ngày tạo : 16/07/2015

Sáng ngày 18/11/2013, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1963 - 2013) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (lần 2).

Sáng ngày 18/11/2013, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1963 - 2013) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (lần 2).


Ảnh: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi Lễ

Tới dự buổi Lễ có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; các đồng chí Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Kiểm và Nguyễn Hồng Quân cùng lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng, các Bộ ngành Trung ương; đại diện UBND, Sở Xây dựng một số tỉnh; đại diện các trường đại học, học viện, các Hiệp hội chuyên ngành; đại diện chính quyền địa phương; cơ quan báo thông tấn, báo chí, đài phát thanh và truyền hình Trung ương, Hà Nội và Bộ Xây dựng; các đồng chí nguyên là Viện trưởng, nguyên là lãnh đạo Viện các thế hệ, các cán bộ đã nghỉ hưu và các CBCNV đã từng công tác tại Viện cùng toàn thể CBCNV của Viện.

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Viện KHCN XD đã lớn mạnh vượt bậc, đạt được nhiều thành tích to lớn, đóng góp tích cực cho công tác quản lý Nhà nước và sự phát triển của Ngành Xây dựng, tự hào là đơn vị có bề dày thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học công nghệ và triển khai ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào thực tế các công trình xây dựng trên cả nước đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống, xã hội. Với 50 năm xây dựng và phát triển, với bề dày kinh nghiệm mà các thế hệ CBCNV của Viện đã tích lũy, Viện đã không ngừng đổi mới, phát huy các thế mạnh sẵn có, đoàn kết thống nhất, phấn đấu xây dựng và phát triển Viện KHCN Xây dựng trở thành một trong những trung tâm khoa học công nghệ xây dựng đầu ngành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp Xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, xứng đáng với danh hiệu cao quý “Đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” mà Đảng và Nhà nước đã phong tặng cho tập thể CBCNV của Viện KHCN Xây dựng.

Đồng chí Viện trưởng Trịnh Việt Cường đã thay mặt toàn thể CBCNV của Viện báo cáo về thành tích, chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Viện. Từ con số 64 cán bộ vào năm 1963 khi Viện mới được thành lập với tên gọi ban đầu là Viện Thí nghiệm Vật liệu Xây dựng trực thuộc Bộ Kiến trúc, đến nay số lượng cán bộ của Viện đã lên tới 592 người (44 Tiến sĩ, 90 Thạc sĩ, 400 kỹ sư và tương đương, 11 cao đẳng, còn lại là nhân viên kỹ thuật và nhân viên khác. Viện đang ký HĐLĐ với 05 chuyên gia gồm: 04 PGS.TS và 01 TS). Những phần thưởng cao quý Viện được tra tặng qua các thời kỳ: Đơn vị anh hừng thời kỳ đổi mới (thời ký 1995-2004); Huân chương Độc lập Hạng Nhất lần 1 (thành tích 2002-2007); Huân chương Độc lập Hạng Nhì (thành tích 1998-2002); Huân chương Độc lập Hạng Ba (thành tích 1992-1997); Huân chương Lao động: Hạng Nhất (1993); Hạng Nhì (1985); Hạng Ba (1978) và nhiều danh hiêu thi đua khen thưởng cao quý khác. Khái quát hoạt động nghiên cứu, phục vụ quản lý nhà nước, đào tạo và hợp tác quốc tế tập chung vào các vấn đề chính như: 1. Công tác nghiên cứu khoa học: đã thực hiện với khối lượng lớn các đề tài, dự án nghiên cứu được đánh giá cao với chất lượng chuyên môn tốt; 2. Công tác biên soạn Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng: đã biên soạn được nhiều Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đáp ứng kịp thời công tác quan lý nhà nước, quản lý ngành trong nhiều năm qua; 3. Công tác phục các công trình trọng điểm và chính trị quan trọng như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phục vụ Dự án phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam- Trung Quốc (từ 2001), Việt Nam-Campuchia (từ 2006), Dự án tăng dày và tôn tạo cột mốc biên giới Việt Nam – Lào (từ 2008); Phủ Chủ tịch nước (1996-2012); Kho cảng LPG Thị Vải (2005-2013); Công trình Thủy điện Sơn La; Bảo tàng Hồ Chí Minh (1975-2013); Nhà Quốc hội mới (2010-2014) và nhiều công trình quan trọng khác; 4. Chuyển giao công nghệ: Viện đã thực hiện việc chuyến giao các công nghệ mới, tiến bộ kỹ thuật mới phù hợp với điều kiện thực tế trong nước, phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam được đem lại hiệu quả cao; 5. Đào tạo và hợp tác quốc tế: Viện đã thực hiện tốt công tác đào tạo Tiến sĩ, Thí nghiệm viên, Bồi dưỡng nghiệm vụ tư vấn xây dựng và Tập huấn kỹ thuật xây dựng; Về lĩnh vực hợp tác quốc tế, Viện cũng đã hợp tác được với các tổ chức khoa học, Viện Hàn lâm khoa học, các trường đại học, Hiệp hội khoa học của một số nước trên giới như Australia, Nga, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Ba Lan, Mỹ, Nauy, Đức, Thái Lan, Bỉ, Thủy Điển... Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong mọi mặt hoạt động của Viện phát huy mạnh mẽ. Các tổ chức chính trị xã hội: Công đoàn Viện, Đoàn Thanh niên Viện và Hội Cựu chiến binh đã có các hoạt động tích, thiết thực và cực hiệu quả đã tạo ra sự gắn bó mật thiết, đoàn kết nhất trí trong toàn thể CBCNV của Viện các thế hệ, CBCNV phấn khởi, gắn bó với Viện và quyết phấn đấu vì sự phát triển của Viện.

Ảnh: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng
Huân chương Độc lập Hạng Nhất (lần 2) cho tập thể Viện KHCN XD

Ghi nhận những thành tựu xuất sắc mà Viện KHCN XD đã đạt được, tại buổi Lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất (lần 2) cho tập thể CBCNV Viện KHCN XD và Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân ông Nguyễn Đại Minh – Phó Viện trưởng Viện KHCN XD, ông Trần Minh Đức – GĐ Phân viện KHCN miền Trung, ông Nguyễn Hùng Minh – GĐ Trung tâm Phát triển công nghệ và VLXD, ông Nguyễn Tiến Huy – GĐ Trung tâm Tư vấn Thiết bị và XD, bà Nguyễn Lệ Thúy – Phó trưởng phòng TC-HC Viện KHCN XD. Cũng trong buổi lễ, 04 cán bộ thuộc Viện là ông Diêm Công Huy – GĐ Trung tâm TV trắc địa và XD, ông Nguyễn Quang Hiệp – Phó GĐ Trung tâm Phát triển công nghệ và VLXD, bà Nguyễn Thị Thanh Hoài – Trưởng phòng TCKT Viện KHCN XD, bà Trần Thị Chanh – Trưởng phòng Tổng hợp, Phân Viện KHCN XD miền Trung thuộc Viện KHCN XD đã vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.


Ảnh: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng
Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân của Viện KHCN XD


Ảnh: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao tặng
bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân của Viện KHCN XD

Phát biểu trong buổi Lễ, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ cán bộ công nhân viên của Viện đạt được trong 50 năm qua. Bộ Trưởng ghi nhận sự lớn mạnh của Viện trong những năm qua đã khẳng định vai trò và vị thế của một đơn vị sự nghiệp khoa học hàng đầu của ngành xây dựng trong cả nước, trước những yêu cầu của ngành và đất nước Viện KHCN XD đã có những đóng góp rất quan trọng vào kết quả chung của ngành xây dựng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo, CBCNV của Viện cần phải phấn đấu hơn nữa để phát huy truyền thống tốt đẹp của Viện, tập trung phát triển công tác nghiên cứu khoa học để thực hiện tốt Chiến lược khoa học công nghệ của ngành xây dựng giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Tập trung phát triển Viện trở thành một trung tâm khoa học công nghệ lớn của ngành, phát huy những tiềm năng sẵn có, xây dựng đội ngũ cán bộ, chuyên gia có đủ năng lực để tiếp cận kịp thời với những công nghệ mới trên thế giới, chủ động giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra.

Ảnh: Viện trưởng Viện KHCN Xây dựng Trịnh Việt Cường báo cáo
chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Viện

Thay mặt tập thể cán bộ công nhân viên của Viện, đồng chí Trịnh Việt Cường đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng và Nhà nước; sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Xây dựng đối với các hoạt động và nhiệm vụ của Viện; tiếp tục phát huy truyền thống là đơn vị anh hùng, Viện KHCN XD sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của lãnh đạo Bộ, nâng cao chất lượng chuyên môn, đi sâu nghiên cứu khoa học, thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Bộ Xây dựng giao phó.


Ảnh: Nguyên Viện trưởng Viện KHCN XD Nguyễn Bá Kế thay mặt cho thế hệ cán bộ lão thành
tặng hoa cho tập thể Viện KHCN XD


Ảnh: Chương trình văn nghệ của CBCNV Viện KHCN XD chào mừng Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập
và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất (lần 2).

Các tin liên quan