Tin hoạt động

Hội thảo trực tuyến phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2022/BXD và QCVN 06:2022/BXD

Ngày tạo : 08/02/2023

Ngày 8/2/2023, Hiệp Hội tư vấn xây dựng Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học công nghệ xây dựng – đơn vị chủ trì biên soạn quy chuẩn tổ chức Hội thảo trực tuyến phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 03:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng và QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình.

Tham dự Hội thảo có bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp Hội tư vấn xây dựng Việt Nam; ông Nguyễn Hồng Hải, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Phó Viện trưởng Đinh Quốc Dân, các Phó Chủ tịch Hiệp Hội, các đơn vị trong và ngoài Hiệp hội, các kỹ sư, kiến trúc sư, chuyên gia, nhà quản lý tham dự.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam Nguyễn Thị Duyên cho biết QCVN 03:2022/BXD về phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng và QCVN 06:2022/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình mới được Bộ Xây dựng ban hành vào tháng 12/2022. Hiệp hội là đơn vị đầu tiên phổ biến quy chuẩn quốc gia này và đây là 2 quy chuẩn quan trọng đối với công tác tư vấn, thiết kế, quản lý dự án của tất cả các đối tác từ chủ đầu tư, quản lý nhà nước cho đến nhà tư vấn và thiết kế. Hiệp Hội tư vấn xây dựng Việt Nam hy vọng các bài trình bày của đơn vị chủ trì biên soạn sẽ giúp các đại biểu hiểu hơn về 02 quy chuẩn trong việc áp dụng vào thực tế.

 

Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Hồng Hải cho rằng được sự hỗ trợ của Hiệp Hội tư vấn xây dựng Việt Nam, Viện Khoa học công nghệ xây dựng được giới thiệu 02 quy chuẩn quan trọng của Ngành. Đây là 02 quy chuẩn được Bộ Xây dựng giao cho Viện thực hiện trong năm 2022; QCVN 03:2022/BXD về phân cấp công trình phục vụ thiết kế xây dựng được ban hành ngày 30/11/2022, có hiệu lực từ ngày 01/6/2023; QCVN 06:2022/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình. Viện trưởng nhấn mạnh nội dung QCVN 03:2022/BXD thay thế tất cả nội dung 03:2012/BXD và tập trung vào 03 nội dung chủ yếu về Phân cấp kết cấu công trình xây dựng; Quy định tuổi thọ công trình xây dựng; Bản phân cấp công trình quy định chi tiết hơn, phân cấp dự theo hậu quả, có sự thay đổi cách đánh giá phân cấp. QCVN 06:2022/BXD là quy chuẩn quan trọng của Ngành đặc biệt liên quan đến lĩnh vực cháy, đã được Bộ Xây dựng giao cho Viện rà soát trong năm 2020, 2021 và tiếp tục vào năm 2022 nhưng có sự thay đổi lớn theo hướng tháo gỡ, giúp nhà quản lý, nhà chuyên môn dễ áp dụng hơn. Một số nội dung chính trong các báo cáo được trình bày tại Hội thảo gồm: một số nét chính trong QCVN 03:2022/BXD là những thay đổi khá lớn về tư duy trong công tác thiết kế, cách đánh giá trong thiết kế, hậu quả công trình; đánh giá sự kết nội quy chuẩn với các tiêu chuẩn hiện hành; những thay đổi chính trong QCVN 06:2022/BXD và đánh giá phân loại cháy.

 

TS. Cao Duy Khôi, Giám đốc Viện chuyên ngành Kết cấu công trình xây dựng báo cáo tại Hội thảo

 

 

TS. Hoàng Anh Giang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Kết cấu công trình xây dựng giải đáp câu hỏi tại Hội thảo

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo được nghe các chuyên gia Viện trình bày một số báo cáo về: Tổng quan QCVN 03:2022/BXD; Sự phù hợp QCVN 03:2022/BXD với các hệ thống tiêu chuẩn thiết kế; Một số điểm mới QCVN 06:2022/BXD; Phân loại kỹ thuật về cháy và Quy định về chiều cao, diện tích khoang cháy đối với nhà trong QCVN 06:2022/BXD.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu tham dự đã gửi các câu hỏi, ý kiến thảo luận về một số nội dung chính: xác định quy ước đường ranh giới, phạm vi áp dụng quy chuẩn, phụ lục E, phụ lục D bảo vệ chống khói, phụ lục H, cách áp dụng cầu thang hở, giới hạn chịu lửa cho cửa, phân chia khoang cháy… Những ý kiến trao đổi góp phần hoàn thiện quy chuẩn trước khi có hiệu lực.

Kết luận hội thảo, bà Nguyễn Thị Duyên, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn xây dựng Việt Nam cảm ơn Lãnh đạo viện, các diễn giả Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã hỗ trợ Hiệp hội tổ chức thành công Hội thảo. Sự tham gia của các đại biểu là động lực để Hiệp hội vững tin tổ chức nhiều Hội thảo hơn nữa. Tại Hội thảo đã có rất nhiều câu hỏi gửi đến Ban tổ chức và đã được giải đáp các nhóm vấn đề chính. Hiệp hội hy vọng những giải đáp đó góp phần hỗ trợ tốt các đại biểu trong công tác chuyên môn.

Các tin liên quan