Thi công tu bổ di tích

Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Thành Điện Hải (giai đoạn 1)

Ngày tạo : 01/08/2018

Đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư là Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, liên danh Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng và Công ty cổ phần Ngọc Hưng Anh được lựa chọn là đơn vị thi công gói thầu Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Thành Điện Hải (giai đoạn 1) theo phương án đã được phê duyệt.

Thành Điện Hải trước đây được gọi là Đồn Điện Hải, được xây gần mép nước tả ngạn sông Hàn năm 1812 dưới thời vua Gia Long. Đến năm 1823, đời vua Minh Mạng, Đồn được chuyển đến xây kiên cố ở vị trí hiện nay (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Tp. Đà Nẵng) và đến năm 1835 được đổi tên là Thành Điện Hải. Thành Điện Hải là loại hình kiến trúc quân sự gồm thành lũy và pháo đài, được thiết kế theo kiểu Vauban. Thành Điện Hải được xây dựng bằng gạch có chu vi 556m, tường cao 5m, có hào sâu 3m, hình vuông có 4 góc lồi, bên trong có hành cung, kỳ đài, kho đạn, kho thuốc súng, kho lương thực, vọng gác...

Thành Điện Hải từng chứng kiến nhiều đợt tấn công của liên quân Pháp - Tây Ban Nha (giai đoạn 1858 - 1860), là chứng tích hùng hồn cho chiến thắng của quân và dân ta trong những năm đầu Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam, nơi đây từng ghi dấu ấn nhiều tên tuổi lớn làm rạng danh non sông như danh tướng Nguyễn Tri Phương và những người con dân đất Việt đã ngã xuống trên mảnh đất này. Năm 2017, Thành Điện Hải được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 2082/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 25/12/2017).

Thành Điện Hải trải qua gần 200 năm lịch sử đã bị xuống cấp trầm trọng do chịu sự tác động của thiên nhiên, sự tàn phá của chiến tranh và của cả con người. Nhận thức được giá trị văn hóa - lịch sử to lớn của Thành Điện Hải, thực hiện chủ trương triển khai nhiều giải pháp cụ thể từng bước bảo vệ, tu bổ, phục hồi đối với di tích này, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức lễ khởi công dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo di tích Thành Điện Hải (giai đoạn 1).

Thực hiện dự án trên gồm: Phục hồi hệ thống tường kè hào bị lấn chiếm về nguyên trạng; Tu bổ hệ thống tường thành, tường kè hào; Tôn tạo hào nước; Hệ thống giao thông, cây xanh; Hệ thống cấp điện, cấp thoát nước; Hệ thống phòng cháy chữa cháy...

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2018.

Các tin liên quan