Thiết kế lập dự toán CTXD

Phương án thiết kế kiến trúc “Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh – Một hòn đảo mới” của liên danh IBST và SAMOO đạt giải nhất

Ngày tạo : 13/07/2015

Vừa qua, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (IBST) kết hợp với Công ty Kiến trúc và Xây dựng SAMOO đã tham gia thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Nhà thi đấu đa năng 5000 chỗ thuộc Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc tại Quảng Ninh và đạt giải nhất cuộc thi.

Lấy ý tưởng từ đường nét tự nhiên của các đảo đá đã vẽ lên trên nền trời, cùng với sự yên bình của Vịnh Hạ Long soi bóng trên mặt biển, các kiến trúc sư đã vẽ nên sự khởi đầu của một sân khấu mới – nơi truyền thống của khu vực, du lịch, văn hóa và thể dục thể thao cùng gặp gỡ, hội tụ tại một điểm bằng một công trình kiến trúc tiêu biểu cho thành phố Hạ Long, nơi mang trong mình nền thể dục thể thao không chỉ của tỉnh Quảng Ninh mà của cả Việt Nam, tiếp thêm sinh lực cho tự nhiên và người dân, văn hóa và khu vực.

Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc được quy hoạch tại phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh,  nằm ở vị trí cửa ngõ giao thông – bàn đạp cho tăng trưởng kinh tế của phía Bắc Việt Nam, có cảnh quan biển năng động với nền tảng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Nhà thi đấu đa năng vừa là dự án tiên phong, vừa là điểm khởi đầu của Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc sẽ được thiết kế để không gian bên ngoài nhà thi đấu trở thành không gian phục vụ người dân nghỉ ngơi và tham gia nhiều hoạt động đa dạng khi không có giải thi đấu.
Nhà thi đấu đa năng có tổng diện tích khu đất là 150.683 m2, diện tích xây dựng 14.067 m2, được thiết kế 3 tầng, chiều cao 24,4m với 5000 chỗ ngồi, kết cấu bằng giàn khung thép 2D và bê tông cốt thép. Nhà thi đấu với mật độ xây dựng thấp (gần 10%) đã tạo ra một không gian bên ngoài tuyệt đẹp, hình thành một hòn đảo mới với thiết kế hồ nước quanh nhà thi đấu tạo cảnh quan chính thần bí, với các tòa nhà kiến trúc soi bóng xuống mặt hồ, hình thành cảnh quan đậm đà bản sắc nhờ quy hoạch, lấy mô típ từ phong cảnh vô vàn các đảo của Vịnh Hạ Long.

Ngoài ra, với ý tưởng thiết kế chiếu sáng của một hòn đảo hồi sinh với các quang cảnh mặt nước đa dạng như hồ phản chiếu, đài phun nhạc nước, đài phun nước nghệ thuật đã tạo ra một vẻ đẹp lung linh huyền ảo cho công trình.

Các tin liên quan