Thi công tu bổ di tích

Tu bổ chống xuống cấp di tích Quốc Tử Giám

Ngày tạo : 29/12/2016

Di tích Quốc Tử Giám tọa lạc tại số 01 đường 23 tháng 8, phường Thuận Thành, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế làm chủ đầu tư. Phân Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Miền Trung - Viện KHCN Xây dựng thực hiện việc tu bổ chống xuống cấp di tích trên với tổng giá trị 2.633.571.000 VNĐ. Thời gian thực hiện trong 12 tháng.

Quốc Tử Giám triều Nguyễn lần đầu tiên được xây dựng vào năm Gia Long thứ 2 (1803) với tên gọi là Đốc Học Đường tại xã An Ninh Thượng, huyện Hương Trà, bên cạnh Văn Miếu, nằm ở phía tây cách  Kinh Thành Huế khoảng 5km. Tháng 03 năm 1820, vua Minh Mạng cho đổi tên là Quốc Tử Giám, đây được xem là trường đại học đầu tiên được xây dựng dưới triều Nguyễn ở Huế.

Dưới thời Gia Long, qui mô kiến trúc của trường còn nhỏ, chỉ gồm một tòa nhà chính ở giữa và hai dãy nhà ở hai bên, dùng làm chỗ để quan Chánh Phó Đốc Học giảng dạy. Đến thời Minh Mạng, cùng với việc đổi tên Quốc Tử Giám, trường đã được phát triển to lớn hơn và tiếp tục xây dựng và hoàn thiện. Vào thời Tự Đức, năm 1848, xây thêm tường bao bọc và các dãy cư xá, đồng thời mở thêm 2 cửa nhỏ hai bên để giám sinh ra vào. Lúc bấy giờ cả nước chỉ có một trường Quốc Học nên lượng học sinh về học rất đông. Một lần ghé thăm trường, vua Tự Đức đã làm một bài văn gồm 14 chương để răn dạy và khuyến khích học sinh học hành. Toàn bộ bài văn này được khắc vào tấm bia Thị Học dựng trước sân trường.

Các tin liên quan