Thi công tu bổ di tích

Trung tâm triển khai công nghệ xây dựng miền Trung bàn giao công trình tu bổ, phục hồi di tích Phu Văn Lâu

Ngày tạo : 07/09/2016

Chiều ngày 01/09/2016, nhân kỷ niệm 71 năm Quốc khánh 2/9 và hưởng ứng tuần lễ Vàng du lịch tại Di sản Huế diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8.9.2016, Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ khánh thành công trình tu bổ, phục hồi di tích Phu Văn Lâu.

Phu Văn Lâu là biểu tượng của kiến trúc di sản Huế,toạ lạc phía trước Kỳ Đài, trên trục Dũng Đạo của Kinh thành Huế, được xây dựng vào năm 1819 dưới thời vua Gia Long, là nơi niêm yết những chiếu thư, chỉ dụ quan trọng của triều đình nhà Nguyễn và kết quả các kỳ thi do triều đình tổ chức. Trong quá trình tồn tại, công trình này đã trải qua ít nhất 08lần xây dựng, sửa chữa, trong đó đặc biệt lưu ý là lần đại tu bổ năm 1974. Khi đó, 04 cột cái xuyên 02 tầng, 04 cột quyết, 04 kèo quyết và xà nối cột tầng 1 đã được thay thế bằng bê tông cốt thép.

Ngày 15/05/2014, góc mái Đông-Bắc của Phu Văn Lâu bị sập nên công trình đã được ưu tiên thực hiện công tác tu bổ ngay trong năm kế hoạch 2015. Theo quyết định phê duyệt Dự án, thời gian thi công tu bổ, phục hồi của Phu Văn Lâu là 720 ngày, từ 13/05/2015-02/05/2017, với các nội dungđược thực hiện bao gồm: tu bổ, phục hồi toàn bộ cấu kiện hệ khung gỗ, trong đó có phục hồi bằng gỗ Kiền 04 cột cái xuyên 02 tầng, 04 cột quyết, 04 kèo quyết và xà nối cột tầng 1 (các cấu kiện này được thay thế năm 1974 bằng bê tông cốt thép), chống mối mọt cho toàn bộ cấu kiện gỗ và thiết lập hàng rào chống mối quanh công trình, lắp dựng hệ khung và mái gỗ, lợp mái bằng ngói âm dương, tráng men vàng;phục hồi trang trí bờ nóc, bờ quyết theo hình thức khảm sành sứ phong cách giai đoạn Khải Định-Bảo Đại; sơn son thếp bạc phủ hoàn kim theo kỹ thuật truyền thống, lắp đặt hệ thống chiếu sang nghệ thuật ở cả nội thất và ngoại thất…

Với nỗ lực và quyết tâm cao, Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung đã tổ chức thi công công trình vượt tiến độ kế hoạch hơn 9 tháng. Phát biểu tại buổi lễ Khánh thành, TS. Phan Thanh Hải-GĐ Trung tâm Bảo tồn di tích đã biểu dương kết quả thực hiện Dự ánvà đánh giá công tác thi công tu bổ, phục hồi đã được đơn vị thi công thực hiện với nghiệp vụ bảo tồn và tinh thần trách nhiệm cao. Thay mặt đơn vị thi công, TS. Nguyễn Tiến Bình-GĐ Trung tâm TKCN XD miền Trung đã điểm lại những cam kết của Nhà thầu tại buổi lễ Khởi công công trình và khẳng định đơn vị thi công đãhoàn thành mọi nội dung đã cam kết và cảm ơn các đơn vị có liên quan đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho Dự án được thực hiện thành công.

Các tin liên quan