Thi công tu bổ di tích

Bảo quản, tu bổ di tích lăng Minh Mạng tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày tạo : 10/01/2017

Vừa qua, Trung tâm Triển khai Công nghệ Xây dựng miền Trung đã trúng thầu gói thầu “Bảo quản, tu bổ di tích lăng Minh Mạng” - Hạng mục: khu Tẩm điện và sân Bái Đình, do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế là chủ đầu tư. Dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong 03 năm, từ 03/10/2016 đến 03/10/2019.

Lăng Minh Mạng là một trong những di tích lớn và có giá trị khai thác du lịch cao, được xây dựng dưới chân núi Cẩm Kê thuộc ấp An Bằng, xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Xét theo tổng thể, lăng Minh Mạng có lưng tựa vào núi Cẩm Kê, mặt hướng ra sông Hương, diện tích tổng mặt  bằng 23,6 ha và bao gồm các phần chính: Bửu Thành - nơi an táng Hoàng đế; Minh lâu và Hoa biểu trụ; khu vực Tẩm điện - nơi thờ cúng; sân Bái Đình; khu vực Bi Đình và sân chầu cùng các công trình kiến trúc phụ bố trí trên các ngọn đồi xung quanh Trừng Minh hồ và Tân Nguyệt hồ. Tất cả có trên 20 công trình kiến trúc lớn nhỏ và hệ thống cửa, cầu cống, ao hồ. Các công trình chính được bố trí đối xứng tuyệt đối qua trục Dũng đạo (hướng Đông - Tây), các công trình phối thuộc nằm rải rác trên các ngọn đồi và hướng vào khu vực trung tâm.

Hiện nay, công trình đã bị xuống cấp ở một số khu vực như sân Bái Đình, khu vực tẩm điện (phía sau Sùng Ân điện), hệ thống tường thành... do đó cần được tu bổ và bảo quản.

Một số hình ảnh hiện trạng các hạng mục được tu bổ và bảo quản:

Khu tâm điện - Hữu Tùng Viện

Khu tâm điện - Tả Tùng Viện

Sân Bái Đình

Các tin liên quan