Thí nghiệm

Thử nghiệm, đánh giá các chỉ tiêu cơ học của hệ vách thạch cao xương thép

Ngày tạo : 05/12/2016

Trên thị trường trong nước hiện nay, các dạng vách ngăn nhẹ cấu tạo từ tấm thạch cao, xương thép đang được sử dụng phổ biến nhờ vào những đặc điểm nổi trội (ví dụ như trọng lượng lên sàn, thời gian và công nghệ thi công, tính linh động, giá thành,…) so với một số loại vách ngăn khác.

Ngoài những sản phẩm đòi hỏi phải có khả năng chịu lửa, đã được một số nhà cung cấp lớn trên thị trường như USG Boral Gypsum Việt Nam, Vĩnh Tường,... đưa ra các giải pháp thiết kế và tiến hành thử nghiệm đánh giá khả năng chịu lửa thực tế của các giải pháp đó, hiện nay có một vấn đề có lẽ còn ít người quan tâm khi áp dụng loại vách này vào công trình đó là việc đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật về cơ học của hệ vách (bao gồm tấm và hệ xương được lắp đặt hoàn chỉnh).

Thời gian gần đây, USG Boral Gypsum Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Thí nghiệm Phòng chống cháy (LAS-XD 416), Viện Chuyên ngành Kết cấu CTXD, Viện KHCN Xây dựng triển khai nhiều phép thử khác nhau nhau để đánh giá về tính năng làm việc của các hệ sản phẩm do đơn vị này thiết kế. Bên cạnh một loạt các thử nghiệm về khả năng chịu lửa đã được thực hiện trong năm 2015, trong tuần từ 28 tháng 11 đến 02 tháng 12 vừa qua USG Boral Gypsum Việt Nam đã phối hợp với LAS-XD 416 tiến hành thử nghiệm một số chỉ tiêu cơ học của hệ vách thạch cao xương thép (Ảnh 1). Các chỉ tiêu được thử nghiệm gồm: (1) độ cứng của vách khi chịu uốn (Ảnh 2); (2) khả năng chống chọc thủng bề mặt và mức độ biến dạng khi chịu va đập bởi vật cứng nhỏ (Ảnh 3); (3) mức độ biến dạng và dấu hiệu phá  hủy kết cấu khi chịu va đập bởi khối vật mềm (Ảnh 4); (4) khả năng chịu tác động của việc sập cửa nhiều lần; (5) khả năng neo giữ vật nặng - tải trọng chậu rửa; và (6) khả năng neo giữ vật nặng - tải trọng tủ chưa ly cốc.

Hệ thiết bị thử nghiệm, khung gá lắp chuyên dụng và mẫu vách ngăn đã lắp đặt của USG  Boral Gypsum Việt Nam chuẩn bị cho thử nghiệm

Thử nghiệm xác định độ cứng chịu uốn của hệ vách

Thử nghiệm khả năng chống chọc thủng bề mặt và mức độ biến dạng khi chịu va đập bởi vật cứng nhỏ

Kiểm tra mức độ biến dạng và dấu hiệu phá  hủy kết cấu khi chịu va đập bởi khối vật mềm

Thử nghiệm được thực hiện theo các quy trình nêu trong tiêu chuẩn của Anh BS 5234 - Part 2 đối với các hệ vách làm việc ở cấp độ nặng (Heavy Duty) trên hệ thống thiết bị chuyên dụng gồm khung gá lắp vách có kích thước thay đổi tùy ý, cùng các phương tiện gia tải, tạo va đập đồng bộ và phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn phương pháp thử. Toàn bộ quá trình thử nghiệm được thực hiện dưới sự chứng kiến của đại diện khách hàng.

Các tin liên quan